Saturday, February 2, 2013

The Day I met YOU!

Patalastas: Donate na kayo para sa PBO Bazaar for a Cause! Follow them @iHeartPBO and PBO


Dahil Love month ngayon, gusto kong i-share ang tula na noon ko pa nagawa at na-ipost ko na rin noong baguhan pa lang ako bilang bloggero.

Lahat naman tayo ay na-inlove, naging happy, nagmahal, minahal, nasaktan, umiyak, iniwan at nang-iwan. Lahat ng iyan ay maaaring naranasan mo at mararanasan mo. Sabi nga, nagiging matatag ang isang tao dahil sa kanyang mga karanasan. 

Natuto kang magmahal. Nadapa. At lakas loob na harapin ang sakit - yan ang nagpapatatag sa isang tao. Natuto ka rin sa mga pagkakamali mo. Pero ewan ko na lang kung uulitin mo pa rin ang mga pagkakamali mo. Dahil kung ganun din lang naman, tsk! tsk! HINDI na normal yan! LOL!

Ang seryoso ko naman! 

Empi will be out for a couple of days to celebrate his day at mag-unwind na rin. Nais niya batiin kayo ng HAPPY LOVE MONTHS! :)


The day I met you
I guarded my heart not to fall.
Because I know falling in love again means getting hurt again.
I don’t want to feel this way again
So I tried to hide the feelings.
Put it out. Suppress it. Control it.
But the feeling is just too strong!

I said “Why this feeling?” but my heart asked “Why not?”
“Forget Love!” my mind insisted! But my heart replies “forget not!”

I tell myself “You fool! You’ll get hurt again!”
But my heart responded heartily “Yes, I will be fool for love again!”

“This won’t work!” they say, but my heart keeps telling me “Why not try?”
Ah Love! Why do I have to love you!

Why does it have to be you?

Yes, I’ve been in love before… and hurt before.
But I’ve never been this happy whenever I am with you.
And never been this sad whenever you are away.
I know my feeling for you is true.
Could this really be Love? Then why does it hurt sometime?

Then you leave me… without even saying goodbye…without any clear reason.
“Why did it happen again?"
"Why do you have to leave me?
"Why do have to hurt me?”

People might see me laugh.
They see me kidding around and not taking things seriously.
Little do they know that I am hurting inside?
“Why did it happen again? Why do you have to leave me? Why do have to hurt me?”
It hurts so much because you are away… away from me… away from my heart.

I know I need to move on. I need to accept that you are no longer mine.
“Maybe we are not meant to be together” I console myself.
“Letting you go is the right thing to do,” I conclude.
“It will not work anyway,” I tell myself.
But even those thoughts won’t make me feel better but make me miss you even more!

But there is just one thing I ask… One request I will make.
One final moment with you...
To say …
I LOVE YOU, GOOD BYE!!!

31 comments:

  1. Asa ka adto?

    Maghu-ot man sad atong dughan ani oy.

    Ajo-ajo, Poy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. ayy og kabalo diay magbisaya hahaha

      kalalum og todo relate ko ani u imo ng gi ingon tanan empi ang naa sa akong dughan karon char lang hahaha

      Delete
    2. yup. Bisdak kaayo hasta akong mga anak. :)

      Delete
    3. Mouli ko sa ato! Suroy2x ba. LOL!

      @Lala: Mao gajud! haha

      Delete
    4. ai...bisaya diay mo?...haha asa inyo sa visayas?...basin kita kita na lang ang mag kitaanay ani....hahaha

      Delete
  2. galing nang pagkagawa ng poem. Very heartfelt! True story? Anyway, enjoy your day and happy unwinding:)

    ReplyDelete
  3. the most hurting sa pagkakaalam ko ay hahaha hmmm yong i love you goodbye na yan kasi minsan kasi may mga bagay na kahit anong pilit natin eh hindi talaga pwedi, alam mo yong mahal mo yong tao pero kailangan mong ilet go dahil may mga dahilan na nakakabuti sa kanya o sayo na kailangan mong panindigan para walang masirang pangarap o kaya pagkatao.

    i felt the love sa poem na ito at dahil dyan napapaemo ako sayo! nabuang na! hahahaha haiz im ready i may say but still i am not sure if how ready i am then charot!! hahahaha

    basta dahil love month nakakalungkot na hahahaha unang love month na nakakalungkot hahahahaha

    ingat kung saan ka man mapadpad! sana ay lagi mo kaming maaalala sa twitter rooots!! ahaha

    ReplyDelete
    Replies
    1. Una, sorry dahil nadala ka sa post ko. Haha!

      Pangalawa, ganun talaga ang pag-ibig.

      Pangatlo, wag malungkot sa buwang ito dahil maraming bagay ang pwede nating i-enjoy. :)

      Delete
  4. well written poem Empi..

    this is what I love most:
    I said “Why this feeling?” but my heart asked “Why not?”
    “Forget Love!” my mind insisted! But my heart replies “forget not!”

    Grabe, tagos hanggang laman. Kung matagal mo na itong naisulat, it only means one thing, ganyan ka na pala talaga dati pa... I hope you know what I mean... The something something

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hahaha. Ganyan ako dati? Ma-emo ako dati. :D

      Ehem. *something*something*

      Delete
  5. nice lalim ng pinaghugutan
    anyways love hurts
    pain is something inevitable in love
    expect a lot of tears and disappointing
    nothing is sure about love not unless the fact
    that it was always worth the risk

    ReplyDelete
  6. love isn't always as you see it talaga

    ReplyDelete
  7. Ganda nung last part Empi ha.. porket Love month dapat Love poem?? lol
    Just kidding Empi..Pee bday ulet. Enjoy your vacation.

    ReplyDelete
  8. Hi Beautiful,

    Nice blog, Shall we follow eachother?
    Let me know on my blog and I will follow back straight away.


    Love, Carmen
    www.mydailyfashiondosis.blogspot.com

    ReplyDelete
  9. yan bah 'ung poem mo saken noon??? ahehehe... kapal nang mukha eh nohh... lol.... ei advance happy birthday my dear! =D may u have more birthdaz to come & more blessings from Him... see i remember ur bday... i bet u didn't remember mine.. lol.. its ok... take care lagi... Godbless!

    ReplyDelete
    Replies
    1. LOL! Alam mo naman si empi, may amnesia palagi. :)
      Thank you, Dhi! Tara sama ka! Ingat din.

      Delete
  10. ang arte hahaha! infairview may pinanghuhugutan ang love poem!
    - makati p din ba?

    ReplyDelete
  11. Oh love...well ikain na lang yan! Hahaha :)


    Advance HBD kaibigang Empi! Celebrate tayo yehey! :)

    Happy Labmants too! :)

    ReplyDelete
  12. a story of love, un lang..di na lang mag rereact..hehe Happy birthday nga pala sayo blogger friend...:) rest well and have a blast!...:)


    xx!

    ReplyDelete
  13. Awts. Natuwa ako nung mabasa ko ang title pero parang nalungkot bigla pagkatapos mabasa ang tula. Pero sabi mo nga, time to move on na.

    ReplyDelete

1......2............3.....


SMILEEEEE!!!!! :D